ในการขอรับเงินผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ หรือที่เข้าใจกันทั่วไปว่าเป็นการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนนั้น ให้ดำเนินการดังนี้
ติดต่อบริษัทประกันภัยให้เร็วที่สุด
กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต จะแยกเป็นกรณีตามสาเหตุของการเสียชีวิต ดังนี้2.1 เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ** ต้องแจ้งให้ทราบภายใน 14 วัน และเตรียมหลักฐานประกอบด้วย(1) กรมธรรม์ประกันชีวิต (ถ้าหายให้แจ้งความแล้วนำสำเนา รายงานประจำวันรับแจ้งเอกสารหายไปแสดงแทน)(2) ใบเสร็จรับเงินงวดสุดท้าย(3) ใบมรณบัตรของผู้เอาประกันภัย(4) ทะเบียนบ้านของผู้รับประโยชน์(5) บัตรประชาชนของผู้รับประโยชน์2.2 เสียชีวิตโดยฆ่าตัวตาย* เตรียมหลักฐานตาม 2.1(1) - (5) โดยเพิ่ม(6) สำเนาบันทึกประจำวันรับแจ้งเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ(7) ใบชันสูตรพลิกศพ2.3 เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ* เตรียมหลักฐานตาม 2.1(1) - (5) โดยเพิ่ม(6) สำเนาบันทึกประจำวันรับแจ้งเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ(7) สำเนาบันทึกประจำวันหลังกลับจากสถานที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ(8) ใบชันสูตรพลิกศพ
กรณีเรียกร้องค่ารักษาพยาบาล ทุพพลภาพ และสูญเสียอวัยวะ* แจ้งบริษัททราบภายใน 10 วัน และเตรียมหลักฐานดังนี้(1) กรอกแบบฟอร์มใบเรียกร้องค่าทดแทนของบริษัท(2) ใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลที่ระบุวันเริ่มต้น และวันสุดท้ายในการรักษาตัวในโรงพยาบาล(3) อื่น ๆ เช่น ฟิล์มเอ็กซซเรย์
กรณีกรมธรรม์ครบกำหนดในกรณีเป็นการประกันชีวิต ประเภทสะสมทรัพย์ที่มีเงินคืนเมื่อกรมธรรม์ครบกำหนด ให้ดำเนินการและเตรียมหลักฐาน(1) ติดต่อบริษัทประกันภัย(2) กรมธรรม์ประกันชีวิต(3) บัตรประชาชนของผู้เอาประกันภัย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น